Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ Khối 7 8 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Lợi
Học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết
Biết được quy ước ren
Nhận biết được một số loại ren thông thường.
Học sinh đọc được các bản vẽ có ký hiệu ren
Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
Nhận biết được một số loại ren thông thường.
Nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình
Học sinh biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp
Biết đọc được trình tự đọc một bản vẽ lắp đơn giản
Biết đọc được một số bản vẽ thông thường
Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ Khối 7 8 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS LÊ LỢI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Vinh, ngày 12 tháng 08 năm 2021 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN CÔNG NGHỆ Năm học: 2021 - 2022 A. CHƯƠNG TRÌNH THEO QUY ĐỊNH LỚP 7 Cả năm: 35 tuần (52 tiết) Học kì I: 18 tuần (27 tiết) Học kì II: 17 tuần (25 tiết) HỌC KỲ I: TT Bài/chủđề Yêu cầu cần đạt Thời lượngdạy học Hình thức tổ chức dạy học/ hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Nội dung điều chỉnh Hình thức dạy học theo CT15 Hình thức dạy học theo CT16 1 Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Học sinh nắm vững vai trò quan trọng của trồng trọt , nhiệm vụ của trồng trọt. Xác định được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. Học sinh biết các biện pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ của trồng trọt. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 1 Trực tiếp Trực tuyến 2 Khái niệm về Đất trồng và thành phần của đất trồng Học sinh nắm vững khái niệm đất trồng và các thành phần chính của đất trồng. Học sinh nắm vững cách phân biệt được đất chua, đất kiềm và đất trung tính. Học sinh biết được một số loại đất trồng chủ yếu, nhận biết được các loại đất trồng phổ biến ở địa phương. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 2 Trực tiếp Trực tuyến Một số tính chất chính của đất trồng. Trực tiếp Trực tuyến 3 Thựchành: Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vêtay) Học sinh biết xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay - Học sinh hiểu và nắm rõ quy trình thực hành. - Có kĩ năng quan sát thực hành và ý thức lao động chính xác, cẩn thận. - Học sinh xác định thành thạo thành phần cơ giới của đất ở vườn, ruộng gia đình hoặc vườn trường. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 3 Trực tiếp Trực tuyến 4 Thựchành: Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu Học sinh biết xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu - Học sinh hiểu và nắm rõ quy trình thực hành. - Có kĩ năng quan sát thực hành và ý thức lao động chính xác, cẩn thận. - Học sinh xác định thành thạo độ pH của đất ở vườn, ruộng gia đình hoặc vườn trường 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 4 Trực tiếp Trực tuyến 5 Biện pháp sửdụng, cải tạo và bảo vệ đất. Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lí. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. Rèn kĩ năng quan sát, phân tích 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 5 Trực tiếp Trực tuyến 6 Tác dụng của phân bón trong trồng trọt. Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất và cây trồng. Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân, cành ,lá) cây hoang dại làm phân bón 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 6 Hai bài 7;9 tích hợp với bài 8 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 7 Thựchành: Nhận biết một số loại phân hoá học thông thường thông thường. Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hóa học. Nêu ra được những đặc điểm và tính chất vật lý của phân hóa học làm cơ sở cho việc nhận biết từng loại. Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. Vận dụng đặc điểm và tính chất của phân hóa học, áp dụng trong từng bước của quy trình, xác định được đúng loại phân hóa học ở lọ mất nhãn tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 7 Bài 8 mục II.2 không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 7;9 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 8 Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón HS hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng các loại phân bón thông thường - Biết cách bảo quản các loại phân bón Rèn kỹ năng quan sát, phân 1 tiết 8 Hai bài 7;9 tích hợp với bài 8 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 9 Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Hiểu được vai trò của giống cây trồng. Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 9 Mục III.4 phương pháp nuôi cấy mô khuyến khích HS tự học Trực tiếp Trực tuyến 10 Sảnxuấtvàbảoquảngiốngcâytrồng. Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng. Biết cách bảo quản hạt giống. Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. 10 Trực tiếp Trực tuyến 11 Sâu, bệnh hại cây trồng. Học sinh biết được tác hại của sâu, bệnh. Nêu được khái niệm về côn trùng, bệnh cây. Nhận biết được và phân biệt được sâu, bệnh gây hại qua dấu hiệu biểu hiện trên cây trồng và đối tượng gây ra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 11 Hai bài 12;13 tich hợp với bài 14 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 12 Phòng trừ sâu, bệnh hại. Nêu và giải thích nội dung, vai trò của từng nguyên tắc phòng, chốngsâu, bệnh hại cây trồng. Nêu được nội dung và vai trò của biện pháp canh tác phòng, trừ sâu bệnh hại, biện pháp sử dụng giống chống sâu, bệnh. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 12 Hai bài 12;13 tich hợp với bài 14 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 13 Thựchành: Nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu thuốc trừ sâu, bệnh hại. Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hóa học. Nêu ra được những đặc điểm và tính chất vật lý của phân hóa học làm cơ sở cho việc nhận biết từng loại. Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. Vận dụng đặc điểm và tính chất của phân hóa học, áp dụng trong từng bước của quy trình, xác định được đúng loại phân hóa học ở lọ mất nhãn. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 13 Bài 14 mục II.2 không dạy nội dung còn lại tích hợp với bài 12;13 Trực tiếp Trực tuyến Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt 14 Làm đất và bón phân lót. Hiểu được mục đích, quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất trong trồng trọt. Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 14 Trực tiếp Trực tuyến 15 Gieo trồng cây nông nghiệp Biết khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta. Hiểu mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp xử lý hạt giống. Biết được yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng và các phương pháp gieo hạt, trồng cây con. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 15 Trực tiếp Trực tuyến 16 Thực hành: Xử lý hạt giống bằng nước ấm Giải thích được cơ sở khoa học của việc xử lý hạt giống bằng nướ cấm - Thực hiện đúng quy trình và kỹ thuật trong từng bước lọc và xử lý hạt giống có hiệu quả - Thực hiện quy trình kỹ thuật trong kiểm tra sức nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm của hạt giống - Phân biệt và tính toán chính xác sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm Rèn luyện kĩ năng sử dụng nhiệt kế, kỹ năng tính toán thực hành, xử lý và kiểm tra hạt giống Tổ chức hoạt động tại lớp học Cả bài hướng dẫn HS tự học; tự làm 17 Các biện pháp chăm sóc cây trồng. Nêu được các công việc và vai trò mỗi công việc trong khâu chăm sóc cây sau khi gieo trồng. Nêu được nội dung và yêu cầu từng công việc chăm sóc cây trồng Tổ chức hoạt động tại lớp học 16 Trực tiếp Trực tuyến 18 Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Xác định được mục đích yêu cầu của việc thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản. - Trình bày được phương pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản theo mục đích yêu cầu đề ra 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 17 Trực tiếp Trực tuyến 19 Luân canh, xen canh, tăng vụ. Hiểu được khái niệm và lấy ví dụ về luân canh, xen canh, tăngvụ. - Hiểu được tác dụng của các phương thức canh tác này. - Biết vận dụng vào hoạt động nông nghiệp gia đình, địap hương. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 18 Trực tiếp Trực tuyến 20 Ôn tập Củng cố và hệ thống hoá các nội dung kiến thức: Vai trò nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt. Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng. Tác dụng, cách sử dụng, bảo quản các loại phân bón. Học sinh biết được tác hại của sâu, bệnh. Nhận biết được và phân biệt được sâu, bệnh gây hại qua dấu hiệu biểu hiện trên cây trồng và đối tượng gây ra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 19 Trực tiếp Trực tuyến 21 Kiểm tra 1 tiết Kiểm tra kiến thức của học sinh về kĩ thuật trồng trọt. Vai trò nhiệm vụ của trồng trọt, đất trồng. Kiểm tra kiến thức về phân bón, giống, sâu bệnh và cách phòng trừ Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp, tư duy độc lập cho học sinh 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết 20 Trực tiếp Trực tuyến Phần 2. LÂM NGHIỆP Chương I. Kĩ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng 22 Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng Trình bày được vai trò của rừng đốivới môi trường sống, đối với đời sống, kinh tế, xã hội. - Trình bày được thực trạng rừng, đấ trừng của nước ta hiện nay - Xác định nhiệm vụ phát triển, bảo vệ rừng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 21 Mục II.1 Cập nhật số liệu cho phù hợp thực tế Trực tiếp Trực tuyến 23 Làm đất gieo ươm cây rừng - Trình bày được điều kiện lập vườn gieo ươm cây rừng - Hiểu được các công việ cơ bản trong quy trình làm đất hoang - Biết được kỹthuật tạo nên đất gieo ươm cây rừng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 22 Mục I.2 khuyến khích HS tự học Trực tiếp Trực tuyến 24 Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng . Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. - Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng. - Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 23 Trực tiếp Trực tuyến 25 Ôn tập Củng cố kiến thức và kỹ năng đã được học, bước đầu vận dụng được các kiến thức đã học vào trong thực tế sản xuất. Hiểu được thời vụ, thành thạo quy trình gieo hạt cây rừng. Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn ươm và làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 24 Trực tiếp Trực tuyến 26 Kiểm tra học kì I Kiểm tra kiến thức HS trong học kì 1 về phần trồng trọt và một phần lâm nghiệp. Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Hình thức KTĐG viết 25 Trực tiếp Trực tuyến 27 Thựchành:Gieo hạt và cấy cây vào bầu đất HS biết được quy trình gieo hạt vào bầu đất: Biết cách phatrộn đất- phân tạo bầu đất và gieo hậ tvào bầu, chăm sóc sau khi gieo hạt. Biết quy trình cấy cây vào bầu đất. Đảm bảo đúng kĩ thuật và quy trình nảy mầm, sống sót cao. Hình thành kĩ năng thực hành: Tạo bầu ươm, cấy cây rừng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. 26 Trực tiếp Trực tuyến 28 Trồng cây rừng Xác định được thời vụ trồng cây lâm nghiệp. Biết làm đất và trồng cây rưng băng cây con. Rèn luyện kĩ năng quan sát quan sát hình . Kỹ năng hoạt động nhóm 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 27 Trực tiếp Trực tuyến HỌC KỲ II 29 Chăm sóc rừng sau khi trồng Biết được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. Hiểu được nội dung công việc chăm sóc sau khi trồng. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 28 Hình thức dạy học theo CT15 Hình thức dạy học theo CT16 Chương II. Khai thác và bảo vệ rừng 30 Khai thác rừng Biết được các loại khai thác rừng và đặc điểm từng loại khai thác. Hiểu được các điều kiện khai thác gỗ rừng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trình bày được các biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác. Rèn luyện kĩ năng quan sát hình ảnh Kỹ năng hoạt động nhóm 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 29 Trực tiếp Trực tuyến 31 Bảo vệ và khoanh nuôi rừng. Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng Biết được mục đích, biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 30 Trực tiếp Trực tuyến 32 Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi Nêu được vai trò và nhiệm vụ phát triển của ngành chăn nuôi nước ta. Liên hệ được vai trò, nhiệm vụ chăn nuôi ở địa phương 31 Trực tiếp Trực tuyến 33 Giống vật nuôi Trình bày được khái niệm giống vật nuôi, điều kiện để được công nhận là một giống vật nuôi, cơ sở khoa học để phân loại giống vật nuôi. Xác định được vai trò, tầm quan trọng của giống vật nuôi với năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 32 Mục I.3 đk để được công nhận là một giống vật nuôi không dạy Trực tiếp Trực tuyến 34 Sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi Phân biệt được các đặc điểm của quá trình sinh trưởng phát triển của vật nuôi Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của vật nuôi. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 33 Mục II không dạy Trực tiếp Trực tuyến 35 Một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi HS hiểu được khái niệm về chọn lọc giống vật nuôi, các phương pháp chọn lọc giống Nắm được các biện pháp quản lý giống vật nuôi 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 34 Mục III không dạy Trực tiếp Trực tuyến 36 Nhân giống vật nuôi Giải thích được khái niệm chọn đôi giao phối, nêu được mục đích và các phương pháp chọn đôi giao phối trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nêu được mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 35 Trực tiếp Trực tuyến 37 Thực hành: Nhận biết và chọn một số giống gà quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều Phân biệt được đặc điểm, nhớ tên một số giống gà nuôi phổ biến ở nước ta thông qua tranh ảnhvà mẫu vật. Quan sát và nhận biết được một số giống già trong thực tế 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 36 Mục II Bước 2 Đo một số chiều đo không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 36 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 38 Thực hành: Nhận biết một số giống lợn (heo) qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều. Phân biệt được đặc điểm, nhớ tên một số giống gà, giống lợn nuôi phổ biến ở nước ta thông qua tranh ảnh và mẫu vật. Quan sát và nhận biết được một số giống lợn trong thực tế 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 37 Mục II Bước 2 Đo một số chiều đo không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 35 thành chủ đề dạy trong 3 tiết Trực tiếp Trực tuyến 39 Thức ăn vật nuôi Xác định được tên một số loại thức ăn quen thuộc đối với gia súc gia cầm. - Xác định được nguồn gốc một số loạ thức ăn quen thuộc - Biết được thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn vật nuôi Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 38 Trực tiếp Trực tuyến 40 Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi Trình bày được quá trình tiêu hoá và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của thức ăn trong ống tiêu hoá của vật nuôi - Nêu được vai trò quan trọng của thức ăn đối với quá trình sinh trưởng phát dục và tạo ra các sản phẩm chăn nuôi của gia súc, gia cầm Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 39 Trực tiếp Trực tuyến 41 Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi Biết được mục đích của chế biến và dự chữ thức ăn vật nuôi. - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 40 Trực tiếp Trực tuyến 42 Sản xuất thức ăn vật nuôi Nêu được căn cứ để phân loại thứ căn vật nuôi - Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu prôtêin, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. Có ý thức trong việc sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 41 43 Thực hành: Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt Biết được phương pháp chế biến bằng nhiệt đối với các loại thức ăn hạt cây họ đậu để sử dụng cho vật nuôi như: Rang, hấp, luộc - Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Biết và thực hiện được các thao tác của quy trình những thức ăn tinh bột bằng men rượu. Có ý thức lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn, chính xác đúng kỹ thuật 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Cả bài hướng dẫn HS tự học ,tự làm 44 Thực hành: Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men Biết được phương pháp chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men - Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. - Biết và thực hiện được các thao tác của quy trình những thức ăn tinh bột bằng men rượu. Có ý thức lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn, chính xác đúng kỹ thuật 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 42;43 Lựa chọn một loại thức ăn phù hợp. VD: chế biến thức ăn cho chó cảnh , chim cảnh cho mèo Trực tiếp Trực tuyến 45 Ôn tập Học sinh củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học ở phần trồng trọt bao gồm: Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt, đại cương về kỹ thuật trồng trọt, quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. Học sinh có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 44 Trực tiếp Trực tuyến 46 Kiểm tra 1 tiết Kiến thức: Kiểm tra kiến thức của học sinh về kỹ thuật chăm sóc cây rừng và gieo trồng cây rừng khai thác và bảo vệ rừng, đại cương về kĩ thuật chăn Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, trình bày khoa học, ngắn gọn. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài. Năng lực cần phát triển: NL tự lực, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết 45 Trực tiếp Trực tuyến Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi 47 Chuồng nuôi và vệ sinh trong chăn nuôi Học sinh hiểu được vai trò, những yếu tố, tiêu chuẩn để chuồng nuôi hợp vệ sinh. Hiểu được vai trò và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi Hình thành cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường sinh thái 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 46,47 Trực tiếp Trực tuyến 48 Nuôi dưỡng và chăm sóc các loại vật nuôi HS biết được những biện pháp chủ yếu trong nuôi dưỡng và chăm sóc đối với vật nuôi non, vật nuôi trưởng thành (đực giống, cái giống) Hìnhthànhchohọcsinh ý thứcbảovệmôitrườngsinhthái. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 48 Mục II chăn nuôi vật nuôi đực giống không dạy Trực tiếp Trực tuyến 49 Ôn tập Củng cố và hệ thống hoá các nội dung kiến thức: - Học sinh hiểu được vai trò, những yếu tố, tiêu chuẩn để chuồng nuôi hợp vệ sinh. Hiểu được vai trò và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi. HS biết được những biện pháp chủ yếu trong nuôi dưỡng và chăm sóc đối với vật nuôi non, vật nuôi trưởng thành (đực giống, cái giống) HS biết bệnh là gì, nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi. Những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vậtnuôi. Khái niệm và tác dụng của vắc xin Biết được cách sử dụng vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi. Phân biệt được một số loại vắc xin phòng bệnh cho gia cầm 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 49 50 Kiểm tra cuối năm Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức viết 50 Trực tiếp Trực tuyến 51 Phòng, trị bệnh cho vật nuôi. HS biết bệnh là gì, nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi. Những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi. Có ý thức phòng trị bệnh cho vật nuôi 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 51 Trực tiếp Trực tuyến 52 Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi Khái niệm và tác dụng của vắc xin Biết được cách sử dụng vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi. Có ý thức phòng trịbệnh cho vật nuôi 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 52 Trực tiếp Trực tuyến LỚP 8 Cả năm: 35 tuần (52 tiết) Học kì I: 18 tuần (27 tiết) Học kì II: 17 tuần (25 tiết) HỌC KỲ I: TT Bài/chủđề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Ghi chú Hình thức dạy học theo CT15 Hình thức dạy học theo CT16 PHẦN 1: VẼ KĨ THUẬT Chương I:Bản vẽ các khối hình học 1 Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống Biết được một số khái niệm về bản vẽ kĩ thuật Giúp học sinh biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống. Rèn kỹ năng quan sát, nêu và giải quyết vấn đề, năng lực tư duy 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 1 ChuyÓn môc I(bµi 8)thµnh môc I(bµi1) Trực tiếp Trực tuyến 2 Hình chiếu Học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 2 Trực tiếp Trực tuyến 3 Thực hành:Hình chiếu của vật thể Học sinh biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu. Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, phát huy được trí tưởng tượng không gian của học sinh 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 3 4 Bản vẽ các khối đa diện Học sinh nhận dạng được các khối đa diện thường gặp như hình hộp, hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp cụt Học sinh đọc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 4 Trực tiếp Trực tuyến 5 Thực hành:Đọc bản vẽ các khối đa diện Học sinh đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối da diện, khối tròn xoay. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 5 Trực tiếp Trực tuyến 6 Bản vẽ các khối tròn xoay Học sinh nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp Như hình trụ, hình nón, hình cầu Học sinh đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 6 Trực tiếp Trực tuyến 7 Thựchành:Đọc bản vẽ các khối tròn xoay Học sinh đọc được bản vẽ vật thể phát huy được trí tưởng tượng không gian. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 7 Chương II: Bản vẽ kĩ thuật 8 Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật. Hình cắt Học sinh biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật. Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt. Học sinh hiểu được hình cắt của vật thể. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 8 Môc I kh¸I niÖm BVKT tÝch hîp lªn bµi 1 Trực tiếp Trực tuyến 9 Bản vẽ chi tiết Học sinh biết được nội dung của bản vẽ chi tiết Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 9 Trực tiếp Trực tuyến 10 Thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 10 Trực tiếp Trực tuyến 11 Biểu diễn ren Học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết Biết được quy ước ren Nhận biết được một số loại ren thông thường. Học sinh đọc được các bản vẽ có ký hiệu ren 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 11 Trực tiếp Trực tuyến 12 Thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản có ren Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren Nhận biết được một số loại ren thông thường. Nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 12 Trực tiếp Trực tuyến 13 Bản vẽ lắp Học sinh biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp Biết đọc được trình tự đọc một bản vẽ lắp đơn giản Biết đọc được một số bản vẽ thông thường Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 13 Trực tiếp Trực tuyến 14 Thực hành:Đọc bản vẽ lắp đơn giản Nắm được cách đọc và đọc được bản vẽ lắp đơn giản. Đọc được bản vẽ lắp đơn giản 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 14 Trực tiếp Trực tuyến 15 Bản vẽ nhà Nắm được nội dung và công dụng của bản vẽ nhà. Biết được một số ký hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận dùng trên bản vẽ nhà. Đọc bản vẽ nhà đơn giản. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 15 Trực tiếp Trực tuyến 16 Ôn tập phần vẽ kĩ thuật Hệ thống lại kiến thức cơ bản về bản vẽ các khối hình học, Bản vẽ kỹ thuật. Hiểu được cách đọc bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, bản vẽ nhà 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 16 Trực tiếp Trực tuyến 17 Kiểm tra chương I, II Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học trong chương I, II Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, trình bày khoa học, ngắn gọn. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài. Năng lực cần phát triển: NL tự lực, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết 17 Trực tiếp Trực tuyến PHẦN 2: CƠ KHÍ Chương III: Gia công Cơ Khí 18 Vật liệu cơ khí Biết phân loại cac vật liệu cơ khí phổ biến. Biết được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí. Quan sát, phân tích, tổng hợp, phân loại vật liệu cơ khí. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 18 Trực tiếp Trực tuyến 19 Cưa và đục kim loại Hiểu ứng dụng của các phương pháp cưa và dũa kim loại. Nắm được các thao tác cơ bản về cưa và đục kim loại băng cưa tay; quy tắc an toàn khi cưa và đục Biết cách cầm cưa đúng kĩ thuật Bảo quản, giữ gìn các dụng cụ. KhuyÕn khÝch tù học 20 Dũa và khoan kim loại Hiểu ứng dụng của các phương pháp dũa và khoan kim loại. Nắm được các thao tác cơ bản về cưa và dũa kim loại băng cưa tay; quy tắc an toàn khi dũa và khoan Biết cách cầm cưa đúng kĩ thuật Bảo quản, giữ gìn các dụng cụ. KhuyÕn khÝch học Trực tiếp Trực tuyến Chương IV: Chi tiết máy và lắp ghép 21 Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép Khái niệm và phân loại của chi tiết máy Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy, công dụng của từng kiểu lắp ghép. Biết áp dụng vào trong thực tiễn. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 19 Trực tiếp Trực tuyến 22 Chñ ®Ò: Mối ghép cố định Khái niệm và phân loại mối ghép cố định. Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép không tháo được thường gặp. Biết áp dụng vào trong thực tiễn. Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép tháo được thường gặp trong thực tế. Mối ghép bằng then, mối ghép bằng chốt. Biết áp dụng vào trong thực tiễn 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 20 21 Môc II.2. Mèi ghÐp b»ng hµn kh«ng d¹y Môc 2. Mèi ghÐp b»ng then vµ chèt kh«ng d¹y 23 Mối ghép động Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép động thường gặp trong thực tế. Biết áp dụng vào trong thực tiễn 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 22 Trực tiếp Trực tuyến 25 Kiểm tra học kì I (phầnVẽ KT và cơ khí) Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học phần VKT, cơ khí Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết 23 Trực tiếp Trực tuyến 24 Ôn tập vẽ kĩ thuật và cơ khí Hệ thống lại kiến thức cơ bản về vẽ kỹ thuật, cơ khí . Hiểu được các loại bản vẽ kỹ thuật Hiểu đặc điểm, cấu tạo, ứng dụng các mối ghép 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 24 25 HỌC KỲ II: Chương V: Truyền và biến đổi chuyển động 26 Chñ ®Ò: Truyền và biến đổi chuyển động Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế. Hiểu được tại sao cần phải biến đổi chuyển động Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế 3 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 26 27 28 Trực tiếp Trực tuyến Phần III: Kĩ thuật điện 27 Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống. Có kỹ năng quan sát sơ đồ để trình bày và hiểu các quy trình sản xuất điện 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 29 Trực tiếp Trực tuyến Chương VI: An toàn điện 28 An toàn điện Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người. Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống. Tránh được điện giật và một số tai nạn điện đáng tiếc xẩy ra 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 30 Trực tiếp Trực tuyến 29 Thực hành: Dụng cụ bảo vệ an toàn điện Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện 1 tiết Tổ chức hoạt động tại phòng học 31 Trực tiếp Trực tuyến 30 Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện một cách an toàn’ Biết cách sơ cứu nạn nhân khi bị tai nạn điện Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện đảm bảo an toàn 1 tiết Tổ chức hoạt động tại phòng thực hành 32 Trực tiếp Trực tuyến 31 Ôn tập chương IV Hệ thống lại kiến thức đã học phần chi tiết máy và lắp ghép. Giúp học sinh nắm vững được kiến thức trọng tâm của chương được tóm tắt dưới dạng sơ đồ để học sinh dễ nhớ. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 33 Trực tiếp Trực tuyến 32 Kiểm tra 1 tiết Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học chương IV Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết 34 Trực tiếp Trực tuyến 33 Vật liệu kĩ thuật điện Biết được vật liệu nào là vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ. Hiểu được đặc tính và công dụng của mỗi loại vật liệu kỹ thuật điện. Sử dụng đúng các vật liệu kỷ thuật điện 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học 35 Trực tiếp Trực tuyến 34 Chñ ®Ò: Đồ dùng điện Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt Hiểu được các đặc điểm của đèn sợi đốt. Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đèn huỳnh quang Hiểu được các đặc điểm của đèn huỳnh quang. Hiểu được ưu, nhược điểm của mỗi loại đèn điện để lựa chọn hợp lý đèn chiếu sáng trong nhà. Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là điện. Sử dụng thành thạo Bà
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_cong_nghe_khoi_7_8_9_nam_hoc_2021_2022.docx